THỊ THỰC EB5 – LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO DU HỌC SINH MỸ

Thị thực EB5 và kế hoạch du học Mỹ

Mỹ là điểm đến du học hàng đầu của sinh viên trên toàn cầu. Trong thập kỷ qua, Mỹ đã trải qua một sự gia tăng đột biến về số lượng sinh viên nước ngoài nhập học. Tổng số sinh viên quốc tế đăng ký theo học các chương trình đại học và sau đại học trong năm 2019 lên đến 1 triệu sinh viên.

Tuy nhiên, du học sinh đến Mỹ với thị thực sinh viên thường phải đối mặt với mức học phí cao hơn và phải trở về nước sau khi thị thực hết hạn. Vì vậy, thị thực EB-5 giúp mở ra một con đường tiếp cận giáo dục và quốc tịch Mỹ cho các du học sinh.

Lý do tại sao Mỹ là một lựa chọn hàng đầu cho giáo dục.

Đất nước này là nơi có nhiều trường nổi tiếng dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực. Theo US News & World Report, Mỹ có 8 trong số 10 trường đại học hàng đầu thế giới:

  1. Đại học Harvard, Cambridge, MA, Hoa Kỳ
  2. Viện Công nghệ Massachusetts, Cambridge, MA, Hoa Kỳ
  3. Đại học Stanford, Stanford, CA, Hoa Kỳ
  4. Đại học California-Berkley, Berkley, CA, Hoa Kỳ
  5. Đại học Oxford, Oxford, Vương quốc Anh.
  6. Đại học Columbia, Thành phố New York, NY, Hoa Kỳ
  7. Đại học Washington, Seattle, WA, Hoa Kỳ
  8. Đại học Cambridge, Cambridge, Vương quốc Anh
  9. Viện Công nghệ California, Pasadena, CA, Hoa Kỳ
  10. Đại học Johns Hopkins, Baltimore, MD, Hoa Kỳ

 

Ngoài ra, sinh viên có thể chọn từ vô số lựa chọn các trường cao đẳng và đại học công lập và tư thục hệ hai và bốn năm khác nhau. Theo Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia, có gần 4.000 trường cao đẳng và đại học ở Mỹ. Các trường này cung cấp nhiều chương trình học đại học và sau đại học khác nhau, từ kinh doanh, y đến hàng không vũ trụ, kỹ thuật và công nghệ nano.

Lợi ích của thị thực EB5 dành cho du học sinh

Tiết kiệm học phí

Thị thực EB5 cung cấp một số lợi thế đặc biệt cho sinh viên theo học cao đẳng hoặc đại học ở Mỹ. Một trong những ưu điểm lớn là tiết kiệm chi phí. Sinh viên bản xứ trả học phí thấp hơn nhiều so với một sinh viên quốc tế, và đối với những sinh viên theo học tại một trường đại học công lập ở cùng bang nơi họ sinh sống, họ có thể tiết kiệm đáng kể về học phí.

Theo dữ liệu mới nhất từ US News, chi phí học phí và lệ phí trung bình hàng năm tại một trường cao đẳng hoặc đại học tư thục đối với sinh viên chưa tốt nghiệp là $38.1851 cho năm học 2021-2022. Tiếp theo là $22.698 đối với đại học công ngoài tiểu bang và $10.338 cho một trường công lập trong tiểu bang.

Học phí tại các trường Ivy League như Đại học Columbia, Harvard, Yale và Princeton cao hơn đáng kể, vượt quá $50.000 hàng năm. Những chi phí đó thậm chí còn tăng cao hơn khi cộng thêm chi phí sinh hoạt như nhà ở, thực phẩm và sách vở.

Cơ hội tiếp cận học bổng

Thông thường, sinh viên Hoa Kỳ có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận các cơ hội học bổng và trợ cấp. Ví dụ, Đại học Yale cung cấp học bổng dựa trên nhu cầu trung bình hoặc giải thưởng trợ cấp trị giá $60.494 cho sinh viên chưa tốt nghiệp trong giai đoạn 2020-2021, theo US News.

 

Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

Sinh viên ở Mỹ không chỉ học tập trong lớp học, họ còn xây dựng các mối quan hệ quan trọng với các đồng nghiệp và người cố vấn và tham gia vào các khóa thực tập. Tất cả những yếu tố đó góp phần vào việc giáo dục của một người và cũng giúp sinh viên tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp và xây dựng sự nghiệp của họ.

Tuy nhiên, sinh viên quốc tế du học Mỹ theo diện thị thực sinh viên phải trở về nước khi hoàn thành chương trình học trừ khi họ nộp đơn xin tình trạng thị thực khác thông qua mối quan hệ gia đình hoặc việc làm có thể cấp cho họ tình trạng hợp pháp ở Mỹ.

Cơ hội trở thành công dân Mỹ

Có lẽ lợi thế lớn nhất của Visa EB5 là nó cấp cho những người nộp đơn có thẻ xanh để có thể trở thành công dân Hoa Kỳ. Dự luật EB-5 gần đây được ký thành luật vào ngày 15 tháng 3 năm 2022, đã tạo ra một thay đổi tích cực cho phép người tham gia chương trình nộp đơn EB5 và Điều chỉnh Tình trạng đồng thời.

 

Điều đó có nghĩa là nếu người nộp đơn EB-5 cư trú tại Hoa Kỳ bằng thị thực hợp pháp, họ có thể nộp Điều chỉnh tình trạng (Mẫu I-485) và đơn EB-5 (Mẫu I-526) cùng một lúc trong Mỹ mà không cần về nước. Công dân nước ngoài nên tham khảo ý kiến của cố vấn nhập cư có kinh nghiệm về khả năng nhập cư thông qua chương trình thị thực EB-5.

Đại dịch COVID-19 cũng nêu bật một lợi thế khác của thị thực EB5 – tính ổn định và khả năng dự đoán.

Nhiều sinh viên buộc phải trở về nước của họ và / hoặc phải đối mặt với những hạn chế đi lại nhiều hơn trong thời gian xảy ra đại dịch. Những người có thẻ xanh có các quyền tự do và linh hoạt như công dân Hoa Kỳ. Họ có thể sống, học tập và làm việc tại nơi họ chọn.

Điều quan trọng cần lưu ý là khoản đầu tư EB-5 được coi là một khoản bảo đảm theo quy định của SEC. Các nhà đầu tư tiềm năng nên tham khảo ý kiến của một luật sư nhập cư có kinh nghiệm, chọn một Trung tâm Khu vực EB-5 đáng tin cậy và đơn vị tư vấn uy tín.

Tham gia bình luận: